top of page
ค้นหา

11 วิธีดูแลผิวหน้าและตัวหลังออกแดด

อัปเดตเมื่อ 23 ก.พ. 2566


1. การดื่มน้ำ

เป็นวิธีพื้นฐานแต่ก็สำคัญมากเพื่อชดเชยน้ำส่วนที่สูญเสียไป คอยบำรุงผิวให้ชุมชื่นตลอดเวลา



2. ประคบหน้าด้วยผ้าเย็น

ทันทีที่รู้สึกแสบหน้าหลังโดนแดดนานๆ รีบปรับอุณหภูมิผิวด้วยผ้าขนหนูซับน้ำเย็นหรือผ้าขนหนูใส่น้ำแข็ง ประคบทั่วผิวหน้านอกจากนี้ยังช่วยล้างคราบแป้งฝุ่นควันและสิ่งสกปรกบนผิวหน้า ประคบไปเรื่อยเรื่อยประมาณ 10 นาทีอาการแสบผิวที่เกิดจากแดดจะทุเลาลง


3. ทาครีมให้ผิวกายชุ่มชื้น

เมื่อผิวที่แสบร้อนจากแสงแดด เริ่มกลับสู่สภาพปกติแล้วรีบบำรุงด้วยเซรั่มหรือครีม ที่ให้ความชุมชื่นลดอาการผิวขาดน้ำและฟื้นฟูบำรุง ผิวที่หมองคล้ำ ผิวแห้งให้กลับมาอิ่มเอิบเช่นเดิม




4. งดแต่งหน้าสักพัก

แต่ถ้าหากต้องการออกจากบ้านไปช๊อปปิ้ง ให้ทาแป้งบางๆที่มีส่วนผสมของกันแดดและควบคุมความมัน งดเว้นการแต่งหน้าสักพักเพื่อลดการระคายเคืองผิว




5. อาบน้ำผสมข้าวโอ๊ด

ใส่เข้าโอ๊ดบดละเอียดพร้อมกับน้ำในอ่าง นอนแช่สักพักหรือจะใช้ฟองน้ำ / ผ้าขนหนู ถูข้าวโอ๊ดให้ทั่วก็จะลดความหมองคล้ำ ผิวกลับมาเนียนนุ่มชุ่มช่ำ

6. มะละกอบำรุงผิว

เอามะละกอสุก 2-3 ชิ้น บดโดยช้อนจนละเอียด เอามาทาทั่วหน้า ยกเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ซัก 10-15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละครั้งผิวที่แห้ง ผิวจะเริ่มชุ่มชื้นนุ่มนวล กระชับขึ้นเป็นสูตรโบราณจากประเทศอินเดีย


7. ดื่มน้ำใบบัวบก

น้ำเหม็นเขียวแก้วนี้แหละที่จะเติมคอลลาเจนและอีลาสตินอย่างนึกไม่ถึง คืนผิวนุ่มเด้งดึ๋งดูอ่อนเยาว์แก่คุณ เพราะใบบัวบกมีสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดริ้วรอยแห่งวัยแถมช่วยลดอาการร้อนได้อีกด้วย


8. ปรับสภาพผิวและค่าพีเอชให้สมดุล

ในระหว่างอาบน้ำลองใช้ครีมอาบน้ำที่สามารถปรับสภาพผิวและให้ค่าพีเอชให้สมดุล ด้วยมีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าวและกลีเซอรีนจากพืช ที่เสมือนเป็นมอยเจอไรเซอร์มอบความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดทั้งวัน


9. ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ

ช่วงเวลาที่แดดอันตรายที่สุดคือ 10.00 - 16.00 เพราะมียูวี Index สูงสุด (ค่าความเข้มของรังสียูวี ) ขอเตือนว่าถึงแม้ช่วงนั้นจะมีเมฆมาก ฟ้าครึ้มแต่รังสียูวีก็ยังสามารถทะลุทะลวงลงมาได้ ดังนั้นสกินแคร์กันแดดจึงสำคัญมาก ต้องทาให้หนาพอจึงจะได้ผลดีเท่ากับเอสพีเอฟที่ระบุไว้ ปริมาณที่เหมาะสมจำง่ายๆเนื้อครีมใช้ประมาณ 2ข้อนิ้ว และเนื้อลิควิดใช้ปริมาณ 1 เหรียญสิบ


10. ลดริ้วรอยจากแสงแดด

ปัญหานี้พบมากในวัยอายุมากกว่า 30 หรือคนที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นประจำยิ่งเผชิญกับแสงแดดมากเท่าไหร่คอลลาเจนใต้ผิวยิ่งถูกทำลาย เป็นผลให้ริ้วรอยยิ่งลึกขึ้นทุกวันดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถต้านอนุมูลอิสระ เร่งผัดเซลล์ผิวและเติมเต็มความชุ่มชื่นเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการแก้ปัญหาริ้วรอยที่เกิดจากแสงแดด

11. ล้างเครื่องสำอางให้หมดจด

เมื่อเจอความร้อนความมันบนใบหน้าก็เกิดขึ้นแถมเพิ่มด้วยสิวอุดตันและสิวอักเสบตามมา โดยเฉพาะสาวๆที่ต้องแต่งหน้าลุยทำงานกลางแจ้งทั้งวัน คุณจึงจำเป็นต้องมีคลีนซิ่งออยล์ดีๆเพื่อไว้ใช้ล้างหน้าก่อนอาบน้ำ




ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต่อขนตา ลิฟต์ขนตา ต่างกันอย่างไร

การต่อขนตาเป็นการเพิ่มมิติให้ขนตาดูหนากว่าปกติ ซึ่งการต่อลูกค้าสามารถเลือกความยาวของขนตา ความธรรมชาติหรือความหนาได้...

Comments


bottom of page